ภารกิจสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์
ภารกิจ
- ให้การบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยที่ครบวงจรได้อย่างทั่วถึง ทันเหตุการณ์ และมีประสิทธิภาพ
- บรรเทาทุกข์ผู้ด้อยโอกาส และประชาชนในถิ่นทุรกันดารให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี
- การบริการด้านสุขภาพเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี
- ฝึกอบรมความรู้ด้านภัยพิบัติ และความรู้ด้านสุขภาพ
เป้าประสงค์
- บรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยพิบัติอย่างครบวงจร ทั้งระยะก่อนเกิดภัย ระยะเกิดภัย ระยะฟื้นฟูและพัฒนาเพื่อให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างยั่งยืน
- การบริการที่มีคุณภาพเข้าถึงผู้ด้อยโอกาสและประชาชนในถิ่นทุรกันดาร ด้วยการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- ให้ชุมชนมีความพร้อมในการช่วยเหลือตนเองยามเกิดภัยและเป็นเครือข่ายสภากาชาดไทย
- บุคคล ครอบครัว ชุมชน และสังคม มีศักยภาพและมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ ทั้งในด้านการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสุขภาพ
นโยบาย
- ปรับบทบาทเป็นผู้สนับสนุนงานด้านการบรรเทาทุกข์การประชานามัยพิทักษ์ และการฝึกอบรมความรู้การปฐมพยาบาล และความรู้ด้านสุขภาพ โดยมุ่งเน้นงานที่สอดรับกับงานของรัฐ
- มุ่งหาแนวร่วมและเครือข่ายองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนในการปฏิบัติงาน
- เป็นศูนย์กลางในการฝึกอบรมความรู้ด้านภัยพิบัติ
- เสริมสร้างศักยภาพของชุมชนทั้งในด้านสุขภาพ การเตรียมพร้อมป้องกันภัยพิบัติ
- เป็นแหล่งข้อมูลทางวิชาการ ข้อมูลทางภัยพิบัติและสุขภาพอนามัย
- กลยุทธ์สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ ได้กำหนดกลยุทธ์การพัฒนาที่จะดำเนินการในช่วงปี 2546-2548 เพื่อบรรลุซึ่งวิสัยทัศน์และพันธกิจของสำนักงาน จำนวน 4 กลยุทธ์ ดังนี้
- พัฒนางานบรรเทาทุกข์ให้ครบวงจรและมีประสิทธิภาพ และสามารถสนับสนุนงานของรัฐ
- พัฒนางานบริการด้านสุขภาพให้สอดคล้องกับความต้องการชุมชน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน
- พัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารและการบริการทางวิชาการ
- การจัดการทรัพยากรให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ